Food

อาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ต้องกินแบบไหน ดูแลตัวเองยังไง

อาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ต้องกินแบบไหน ดูแลตัวเองยังไง

การจัดหาอาหารให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งมีประโยชน์หลายประการ แม้ว่าอาหารจะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันมะเร็งบางชนิด แต่คุณค่าการรักษาของอาหารในการรักษามะเร็งที่มีอยู่นั้นไม่ชัดเจน เป็นเรื่องจริงที่ผู้ป่วยมะเร็งต้องการสารอาหารที่ดีเยี่ยมเพื่อรับมือกับความต้องการทางกายภาพของการเจ็บป่วยและความเข้มงวดของการรักษาพยาบาลได้ดียิ่งขึ้น

การสนับสนุนด้านโภชนาการสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยในระหว่างการรักษามะเร็ง แต่อาจทำให้เกิดปัญหาที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจใช้ ผู้ป่วยและทีมแพทย์ควรหารือเกี่ยวกับอันตรายและประโยชน์ของการสนับสนุนทางโภชนาการแต่ละประเภท (ดูส่วนความต้องการโภชนาการเมื่อสิ้นสุดชีวิตสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้การสนับสนุนด้านโภชนาการเมื่อสิ้นสุดชีวิต)

การรับประทานผักและผลไม้เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ผักและผลไม้มีวิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งในพื้นที่เฉพาะของระบบย่อยอาหาร เช่น ปากและกระเพาะอาหาร

เป็นมะเร็ง ดูแลตัวเองยังไง

คำแนะนำสำหรับผู้รอดชีวิตจากมะเร็งไม่ต่างจากคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น: ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่สมดุล รักษาน้ำหนักให้แข็งแรง นอนหลับสบาย ลดความเครียด หลีกเลี่ยงยาสูบ และจำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ที่คุณดื่ม

ผู้ป่วยบางรายมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นระหว่างหรือหลังการรักษามะเร็ง อาจเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย สิ่งเหล่านี้อาจรวมถึงความอยากอาหารเปลี่ยนแปลง กิจกรรมลดลง การรักษาด้วยฮอร์โมน หรือสเตียรอยด์ สำหรับผู้หญิง อีกปัจจัยหนึ่งอาจเป็นว่าพวกเขาเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนหรือไม่ การจัดการน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นคือทั้งหมดที่เกี่ยวกับการเลือกวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นโดยการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและออกกำลังกายตามความสามารถของคุณ

การเป็นผู้รอดชีวิตจากมะเร็งอาจเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัส เพราะเป็นครั้งแรกในระยะเวลานาน คุณสามารถดูแลสุขภาพของคุณได้ ถึงเวลาที่คุณจะต้องกลับมาควบคุม วิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีซึ่งรวมถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและกิจกรรมทางกายเป็นวิธีที่ดีในการควบคุมสุขภาพของคุณ ทำงานร่วมกับทีมดูแลสุขภาพเพื่อวางแผนที่เหมาะสมกับคุณ

เป็นมะเร็ง กินอะไรได้บ้าง

ไม่มีอาหารชนิดใดที่สามารถป้องกันมะเร็งได้ แต่การรับประทานอาหารร่วมกันอย่างเหมาะสมอาจช่วยสร้างความแตกต่างได้ ในช่วงเวลาอาหาร ให้ทานอาหารจากพืชอย่างน้อยสองในสามและโปรตีนจากสัตว์ไม่เกินหนึ่งในสาม “New American Plate” เป็นเครื่องมือต่อสู้มะเร็งที่สำคัญตามที่ American Institute for Cancer Research กล่าว ตรวจสอบตัวเลือกที่ดีขึ้นและแย่ลงสำหรับจานของคุณ

แต่การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารที่มีผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว และอาหารจากพืชหลายชนิดช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ ในการศึกษาในห้องปฏิบัติการ แร่ธาตุ วิตามิน และไฟโตเคมิคอลหลายชนิดแสดงให้เห็นฤทธิ์ต้านมะเร็ง

ผักและผลไม้อุดมไปด้วยสารอาหารต้านมะเร็ง และยิ่งมีสีสันมาก สารอาหารก็จะยิ่งมีมากขึ้น อาหารเหล่านี้สามารถช่วยลดความเสี่ยงในทางที่สองได้เช่นกัน เมื่ออาหารเหล่านี้ช่วยให้คุณเข้าถึงและรักษาน้ำหนักตัวที่ดีต่อสุขภาพได้ การแบกน้ำหนักส่วนเกินจะเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ หลอดอาหาร และมะเร็งไต กินผักให้หลากหลาย โดยเฉพาะผักสีเขียวเข้ม สีแดง และสีส้ม

Related posts

อาหารคีโตง่ายๆ เหมาะสำหรับสาวๆที่เริ่มต้นกินคีโต

ชี้เป้า! 4 ร้านปิ้งย่าง เกาหลี กินเองก็ได้ มีคนย่างให้ก็ดี บุฟเฟ่ต์และ A La Carte

3 เมนูอาหารคลีนทำง่าย น้ำหนักลง เพิ่มความสุขภาพดี